สอนคำสอน แบบพ่อบอสโกและมาเดอร์มัสซาแรลโล


คำสอนคาทอลิก 
         สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ได้ประทานหนังสือคำสอน
พระศาสนจักรคาทอลิก เพื่อแสดงให้ทุกคนได้เห็นถึงสิ่งที่พระศาสนจักร 
ได้ประกาศยืนยัน เฉลิมฉลอง ดำเนินชีวิต และภาวนาในชีวิตประจำวันของตน

ซิสเตอร์คณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ (ธมอ.) ได้รับมอบภารกิจพื้นฐาน 
คือการสอนคำสอน “หัวใจของกิจการแพร่พระคริสตธรรม ได้แก่การประกาศ 
พระคริสตเจ้า ด้วยงานอภิบาลในหลายรูปหลายแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 
การสอนคำสอนงานนี้ช่วยเสริมสร้างวุฒิภาวะทางความเชื่อจนสามารถประยุกต์เข้ากับวัฒนธรรมและชีวิตของตนได้ทุกคนย่อมปฏิบัติหน้าที่นี้เป็นอันดับแรกด้วยความเอาใจใส่เพราะเป็นงานสำคัญที่สุดของภารกิจของคณะ”(ธมน.70)
          ธมอ. ซื่อสัตย์ต่อเอกลักษณ์ของคณะ ในการทำหน้าที่สอนคำสอน สอนอย่างมีระบบ แบบแผน และขั้นตอน อาศัยการเตรียมตัวและหมั่นหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ (คู่มือ ธมน.63)
       มาเดอร์มัสซาแรลโล มอบข้อคิดเกี่ยวกับการสอนคำสอน แก่บรรดาสมาชิกว่า “การสอนคำสอนต้องเป็นคำสอน ไม่ใช่เป็นการเล่านิยาย หรือเรื่องสนุก แต่ต้องเป็นคำสอนแท้ ๆ ไม่ใช่การเทศน์สั่งสอนยืดยาว แต่เป็นคำสอนจริงๆ (ประวัติ น.มารีอา มัสซาแรลโล เล่ม 2 หน้า 441)
       พ่อบอสโก เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความจำเป็นในการสอนคำสอน ท่านกล่าวว่า ศาสนา จำเป็นและขาดไม่ได้ เพื่อช่วยให้การอบรมมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
        ขณะนี้โลกพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในทุกด้าน การเรียนการสอนได้ปรับเปลี่ยน วิธีการและขบวนการต่าง ๆ มากมาย ดังนั้น ในการสอนคำสอนจึงต้องพัฒนาควบคู่กับชนคนรุ่นใหม่ เพื่อช่วยพวกเขาให้คิดถึงพระเป็นเจ้า ทำหน้าที่อย่างดี รักษาศีลธรรมอันดี เกรงกลัวบาป ปลอดภัยจากสิ่งชั่วร้าย และพยายามสร้างความดี ตามหน้าที่ของตนสำหรับชีวิตนิรันดร์

          เนื้อหาคำสอนคาทอลิก มีอยู่มากมายในหลากหลายรูปแบบบนเครือข่าย สำหรับคำสอนคาทอลิกบนเครือข่าย ธมอ. จะเป็นการนำเสนอบทเรียน กิจกรรม สื่อ และการถาม-ตอบ เป็นแนวทาง เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอน
คำสอน จริยธรรมและการจัดกิจกรรมเข้าค่ายคำสอน หรือค่ายคุณธรรม  ซึ่งผู้จัดทำ รวบรวมเนื้อหา กิจกรรม ประยุกต์กับประสบการณ์ในการสอนคำสอนและจริยธรรม ตามแบบพ่อบอสโก และมาเดอร์ มัสซาแรลโล

ไม่มีความคิดเห็น